Bí đỏ Winter Squashes

Bí đỏ có thịt màu cam tươi, chứa các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đây là nguồn dồi dào Carbohydrate, Magne và hoạt chất chống Oxy hóa nhóm Carotenoid giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường tiêu hóa và có lợi cho thai phụ. Không giống như các loại bầu bí chứa nhiều nước khác (như dưa hường, bí ngòi), bí đỏ thường có lớp vỏ cứng để có thể bảo quản tốt trong những tháng mùa đông.

Bí ngô: Giàu chất xơ, vị ngọt hơn các loại bí khác.

Bí ngô

Bí ngô

Bí dâu (Acorn Squash): Quả tròn, nhỏ; thịt chắc và có vị ngọt nhẹ.

Bí dâu Acorn Squash

Bí dâu Acorn Squash

Bí hồ lô: Thịt quả béo và có vỏ mỏng ăn được.

Bí đỏ hồ lô

Bí đỏ hồ lô

1. Công dụng

Bổ sung Carbohydrate: Khoảng 50% hàm lượng Carbohydrate trong bí đỏ ở dạng phức hợp hoặc Polysaccharide (bao gồm Pectin). Các loại chất này có tác dụng chống Oxy hóa và kháng viêm. Ngoài ra, bí đỏ còn có đặc tính điều hòa Insulin trong cơ thể.

Bảo vệ tim mạch: Bí đỏ chứa một dãy rộng các dưỡng chất như Anpha và Beta-carotene, Vitamin C, Mangan và Magne giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, phòng chống đột quỵ và điều hòa huyết áp. Hàm lượng Folate trong bí đỏ giúp giảm lượng Homocystein (khi hiện diện với nồng độ cao sẽ là nhân tố gây ra bệnh tim mạch).

Tăng cường sức khỏe cho đường ruột: Bí đỏ giàu chất xơ giúp điều hòa đường ruột.

Tăng cường sức khỏe thai phụ: Bí đỏ chứa một lượng lớn Folate, được xem là thực phẩm tối ưu cho thai phụ. Folate trong bí đỏ góp phần ngăn ngừa các khuyết tật trong giai đoạn hình thành ống thần kinh của thai nhi.

2. Hấp thu tối đa dưỡng chất

Hạt bí: Hạt bí chứa chất béo, Protein và chất xơ có lợi cho sức khỏe. Hạt bí được xem là bài thuốc dân gian dùng để chữa trị các vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt và tiết niệu. Ngoài ra, hàm lượng chất béo cao và Carbohydrate thấp trong hạt cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Hạt bí đỏ

Hạt bí đỏ rất tốt cho sức khỏe

Ăn cả vỏ: Chọn loại bí có vỏ mỏng, như bí hồ lô. Nấu chín và ăn cả phần vỏ giàu dưỡng chất.

Chọn quả được trồng theo phương pháp hữu cơ: Bí đỏ có khả năng hấp thu kim loại nặng và các độc chất khác. Vì vậy, hãy chọn loại được trồng theo phương pháp hữu cơ để đảm bảo an toàn sức khỏe.

3. Chế biến

Hạt bí rang: Rang hạt bí trên chảo khoảng 15 phút, rồi thưởng thức để bổ sung Axit béo có lợi cho sức khỏe.

Bí nướng: Ướp bí đỏ (xắt vuông) với dầu ô liu và gia vị, nướng với nhiệt độ trung bình trong vòng 35-40 phút.

Bí đỏ nướng

Bí đỏ nướng là món ăn rất hấp dẫn

 

4. Xem thêm

4.1. Tác dụng của chất béo

4.2. Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của Xà lách xoong

4.3. Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của Quả lê

4.4. Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của Cải bẹ xanh

4.5. Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của Củ nghệ

4.6. Kỵ và hợp trong việc sử dụng Đậu hũ