Bông cải xanh Broccoli

Loại rau thuộc họ bắp cải này có nhiều dược tính, bao gồm tính năng kháng khuẩn và tăng cường khả năng miễn dịch. Bông cải xanh giàu Vitamin C và chất xơ, chứa nhiều hoạt chất hóa học tự nhiên nhóm Carotenoid (đặc biệt là Lutein giúp bảo vệ mắt) nhất – so với các loại rau khác cùng họ. Đây cũng là nguồn dồi dào Indole-3-carbinol, một chất hóa học giúp tăng cường khả năng tái tạo ADN trong tế bào và ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.

Bông cải xanh: Nhiều Vitamin C hơn các loại quả có múi. Lá chứa nhiều Beta-carotene hơn phần bông, thân và cuống.

Bông cải xanh Đà Lạt

Bông cải xanh Đà Lạt

Bông cải tím: Chứa nhiều hoạt chất chống Oxy hóa hơn các loại rau lá xanh, nhưng dễ mất chất dinh dưỡng khi được nấu chín.

Bông cải tím

Bông cải tím

Mầm bông cải xanh: Giàu hoạt chất chống ung thư Sulphoraphane hơn bông cải xanh.

Mầm bông cải xanh

Mầm bông cải xanh

1. Công dụng

Tăng cường sức khỏe cho tuyến tiền liệt: Chế độ dinh dưỡng của bông cải xanh giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Tốt cho da: Bông cải xanh chứa axit Pantothenic, Beta-carotene (tiền chất Vitamin A) và hợp chất sulphur, tất cả các hoạt chất này đều tốt cho da. Bông cải xanh cũng giàu Vitamin C, hỗ trợ tổng hợp collagen và tái tạo các mô bị tổn thương.

Tăng cường khả năng miễn dịch: Bông cải xanh giàu Vitamin C hơn các loại rau quả có múi và giàu hoạt chất Oxy hóa Beta-carotene. Bông cải xanh được xem là nguồn thực phẩm lý tưởng giúp duy trì khả năng miễn dịch.

Bảo vệ mắt: Bông cải xanh giàu Lutein, một hoạt chất chống Oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe cho mắt, tim và tuần hoàn máu.

2. Hấp thu tối đa dưỡng chất

Bông cải hấp: Nên ăn sống hoặc hấp sơ để giữ lại lượng Vitamin C, Sắt, Chlorophyll có trong bông cải.

Ăn bông cải tím: Bông cải tím chứa nhiều chất chống Oxy hóa và hợp chất hóa học tự nhiên sulphoraphane hơn bông cải xanh, giúp giải độc và phòng chống ung thư.

Rau mầm: Mầm bông cải xanh chứa ít chất dinh dưỡng nhưng lại giàu Sulphoraphane giúp ngăn ngừa ung thư.

3. Chế biến

Mì soba xào bông cải: Rutin trong kiều mạch, Vitamin C trong bông cải xanh và chất béo trong dầu ô liu giúp giảm lượng Cholesterol trong cơ thể.

Rau trộn: Lá bông cải xanh và rau mầm sẽ bổ sung thêm dưỡng chất cho món rau trộn

Rau trộn bông cải xanh

Rau trộn bông cải xanh

Ăn bông cải xanh với cà chua: Để làm chậm quá trình ung thư tuyến tiền liệt – hiệu quả hơn so với việc chỉ ăn từng loại một.

 

4. Xem thêm

4.1. Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của A-ti-sô

4.2. Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của Quả Nho

4.3. Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của Kê

4.4. Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của Bồ công anh

4.5. Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của Sữa chua

4.6. Kỵ và hợp trong việc sử dụng Dưa leo