Măng tây Asparagus

Măng tây thuộc họ hoa Lily. Măng tây là loại thực phẩm có cấu trúc xốp, hương vị độc đáo và có dược tính – như loại thải độc tố trong cơ thể, chứa các hoạt chất chống Oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Theo Y học cổ truyền Trung Hoa, măng tây được xem là có lợi cho những người mắc bệnh về đường hô hấp và xoa dịu các triệu chứng liên quan đến kinh nguyệt.

Măng tây xanh: Giàu Vitamin nhóm B (có tác dụng giảm Stress) hơn các loại khác.

Măng tây xanh

Măng tây xanh giàu Vitamin nhóm B

Măng tây tím: Có thêm hoạt chất chống Oxy hóa Anthocyanin.

Măng tây tím

Măng tây tím giàu hoạt chất chống Oxy hóa Anthocyanin

Măng tây trắng: Thiếu sắc tố chống Oxy hóa nhưng măng tây trắng lại giàu Axit Aspartic và các hợp chất hóa học tự nhiên làm giảm Cholesterol “xấu”.

Măng tây trắng

Măng tây trắng giàu Axit Aspartic

1. Công dụng

Hỗ trợ đường ruột: Măng tây chứa Inulin, một Prebiotic giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Măng tây cũng có tác dụng nhuận trường và lợi tiểu.

Tăng cường sinh lực: Axit Aspartic trong măng tây giúp giúp trung hòa lượng Ammonia (một chất có thể gây mất cảm giác và mệt mỏi) tăng quá mức trong cơ thể.

Kháng sưng viêm: Măng tây chứa hoạt chất Rutin và Glutathione bảo vệ các tế bào chống lại quá trình Stress Oxy hóa, giúp tăng cường đáp ứng miễn dịch và làm thông thoáng mạch máu.

Bảo vệ tim và cơ quan: Măng tây là nguồn giàu Vitamin nhóm B, đặc biệt là Folate, giúp kiểm soát Homocysteine, một chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và giảm trí nhớ. Việc tăng hấp thu Folate trong suốt thời kỳ mang thai giúp ngăn ngừa các dị tật cho trẻ sơ sinh.

Tăng cường sức khỏe da: Tác dụng loại thải độc tố và vai trò của Beta-carotene trong măng tây giúp tăng cường sức khỏe da.

2. Hấp thu tối đa dưỡng chất

Sử dụng ngay: Măng tây sẽ giảm chất dinh dưỡng nhanh chóng khi bảo quản. Vì vậy, hãy sử dụng ngay để thu nhận tối đa chất dinh dưỡng có trong măng tây.

Nấu sơ: Nướng hoặc hấp trong vòng 3-5 phút. Hoặc xào sơ với một ít nước hầm rau củ để giữ lại các dưỡng chất và hương vị.

Măng tây hấp

Măng tây chỉ nên hấp sơ để giữ lại hương vị

3. Chế biến

Salad: Thêm măng tây vào món rau trộn để tăng thêm màu sắc và thêm phần ngon miệng cho món ăn.

Salad măng tây

Salad măng tây là món ăn giàu Vitamin và khoáng chất

Măng tây xào sơ: Ăn cùng mì Ý, hoặc thêm vào món bánh Tart rau củ.

Bánh Tart măng tây

Bánh Tart măng tây vô cùng hấp dẫn

 

4. Xem thêm

4.1. Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của Kiều mạch

4.2. Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của Quả nam việt quất

4.3. Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của Mật mía

4.4. Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của Si rô phong

4.5. Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của Cỏ ngọt

4.6. Kỵ và hợp trong việc sử dụng Bắp cải